Tuesday, 20/08/2019 - 03:53|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Tân Bình

Hội nghị Diên Hồng về Giáo dục

Vừa qua, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị “Đánh giá thực trạng giáo dục mầm non, phổ thông khu vực ĐBSCL” tại Cần Thơ với sự tham gia các tỉnh, thành thuộc vùng ĐBSCL.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng ĐBSCL là vùng trù phú, điều kiện thiên nhiên tốt, là một trong những khu vực tăng trưởng kinh tế trọng điểm. Mặc dù có sự cố gắng trong phát triển kinh tế, quan tâm tới các vấn đề xã hội, trong đó có giáo dục - đào tạo, tuy nhiên vùng này vẫn còn nhiều khó khăn, vẫn là "vũng trũng" về giáo dục.Vấn đề đặt ra là phải làm sao để nâng cao giáo dục ĐBSCL lên. Nhưng làm cách nào cần được phân tích kỹ, thấu đáo, đâu là nút thắt do khách quan, đâu là do chủ quan. Nếu không quyết tâm hóa giải những hạn chế của giáo dục thì khoảng cách giữa điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và cung cấp nguồn nhân lực sẽ ngày càng xa. Chúng ta cần bàn tương lai cho giáo dục ĐBSCL trong 5-10 năm tới", ông Nhạ đặt vấn đề.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, phát biểu tại hội nghị

Đại diện cho tỉnh Đồng Tháp, Ông Nguyễn Minh Tâm Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp chia sẻ những khó khăn như giảm tối thiểu 10% biên chế cho đến 2021, hiện nay số biên chế của tỉnh giao, ngành giáo dục chưa sử dụng hết, nếu giảm 10% nữa thì sẽ dẫn đến thiếu giáo viên, vì vậy rất khó để thực hiện, đề nghị Bộ GD&ĐT có đề xuất với Quốc hội, tùy theo thực tế tại địa phương mà cho cơ chế mở; đồng thời có cơ chế hỗ trợ chế độ chính sách cho giáo viên mầm non bởi thời gian làm việc của mỗi cô giáo mầm non không phải 8 giờ như các ngành khác mà thực tế là 10-12 giờ/ngày, lương xuất phát điểm lại thấp.

Các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp, trong đó có đề xuất cơ chế chính sách đặc thù cho vùng, đảm bảo tính khả thi. Ngoài ra, còn những nhóm giải pháp thuộc về địa phương như điều kiện đảm bảo chất lượng, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, cơ sở vật chất, kiên cố hóa trường lớp, tài chính, đảm bảo đủ điều kiện tối thiểu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông...

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh cần sự phối hợp của các địa phương, trong đó các địa phương cần thống nhất cơ cấu nguồn chi phù hợp, từng bước nâng trũng cho giáo dục khu vực ĐBSCL.

Với đề xuất, gợi ý các giải pháp từ các địa phương, Bộ GD&ĐT sẽ có báo cáo, đề xuất với Chính phủ về cơ chế đầu tư cho giáo dục ĐBSCL.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 8
Tháng 08 : 169
Năm 2019 : 2.000